Saturday, December 22, 2007

Kcat on Y SPEAK



transcript by talitha karisse l. yarza:

bianca: one way to appreciate life despite all its challenges
is to look at it through the eyes of someone who has triumphed over all of life's trials nakilala namin si kathrina, a child who is evryday fighting for her own life. And has inspired others to live life to the fullest

At narito, we proudly share her story..


++

with more than 12% ng young pinoys na naga-attempt ng suicide at one point in their lives with the reasons ranging
from depression to mental illness and perhaps even poverty inspiring makakita ng isang tao struggling valiantly to live meet kathrina Yarza Kathrina used to live an ordinary life. tipikal na student, tipikal na babae, tipikal na tao.


TACK: normal lang..kung ano lang.. live for the moment kasi
ang ano ko sa buhay..

Wala tlaaga akong certain goal na talaga kaya enjoy lang lagi. ayun ang hilig ko.

super hilig kong gumimik... halos linggu-linngo yata umaalis kami.. kasi gusto ko kasi ng ano .. gusto ko talaga na nagiispend ng time kasama ang mga frineds kasi ang saya e.


BIANCA: Nagbago ang mundo ni Kathrina noong 2004. it begun due to simple complaints of diziness due to her vision.


Tack: tapos nung before pa nun, lagi ng sumasakot ulo ko.
kasi nga.. as in dalawa, double vision.. dalawa yung nakikita ko;
tapos nahihilo ko.. Tapos ang bigat-bigat ng ulo ko, ayun nagpa-MRI ako nung pagkita nung ano, nung sa MRI ko, meron na kong malaking, tatlong malalaking tumors. yung tumor ko pala na yun, e may NF2 na pala ko nun, neurofibromatosis type2 ayun nga, napaka-rare tlaaga ng sakit na 'yon hindi na nagagamot, umm.. wala pang cure ang NF, ang neurofibromatosis wala pang cure ngayon. kaya ang dami nagng nag-aano, nag-fufundraising para makahanap ng.. para makahanap ng cure para sa NF.


BIANCA: Neurofibromatosis type2 disorder is a rare condition kung tinutubuan ng tumor ang nerves.

kailangan mag-undergo ni Kathrina ng Stereotactic surgery to
remove her tumors on her brain at Open Surgery para naman tanggalin ang tumors sa kanyang cervical spine.

tumors in her auditary internal canal had left Kathrina deaf.
forcing her to learn other forms of communication such as sign
language and lip reading as


Tack: parang.. parang thankful din ako sa Diyos na nung nalaman ko e parang magic natanggap ko na lang siya. parang.. biglaan tlaga, as in talaga may sakit ako, okay. kasi.. hindi naman tayo bibigyan ng ng pagsubok di ba? kung hindi naman kakayanin kaya.. kaya.. alam ko sa sarili ko sa sarili ko na kaya binigay 'to sakin kasi kaya ko.

Thankful na nga ako kasi alam ko naman na kaya bakit niya ako binigyan ng napakabigat na problema. problema 'to.. kasi.. alam Niya.. alam ng Diyos na tlaagang strong ako di ba?

hindi talaga pumasok na isip ko na ma-depressed. nalulungkot ako pero hinid ako nadedepressed.. na minsan merong mga bagay na minsan nakakalungkot talaga.. pero hindi ko naman, hindi ko siya pinapabayaan na magregister sakin. parang pagmalungkot ako, okay babay! e.. ang saya-saya ng buhay e.

khit hindi naman ako tumatawa o ngumingiti, e natatawa ako tlaga.

saka masaya ako kahit hindi ako nakangiti. e.. nakakangiti naman ako ng onti. ganito. (hahaha!)


Bianca: walang therapy to reverse the effect ng kundisyon ni kathrina. despite it all, kathrina lives each day, as if it were any normal day.


Tack: pag gising koo nagcocomputer kaagad ako kasi adik talaga ako sa computer e. tapos ayun, gagawa-gawa ako ng desing-design o kaya pag.. o kaya ngayon, ayun nga nagtitinda ako ng t-shirt. saka meron din kaming ginagawa na online marketing nung kaibigan ko na business.

Malaki talaga ang difference. pero ang point ko pwede naman siyang remedyuhan. nagagawa ko pa din kung ano yung gusto ko.. hindi ko man nagagawa yung mga nagagawa ko dati
at least nagagawa ko pa din, yung ginagawa ko ngayon, gusto ko pa rin siya


Bianca: kathrina's life certainly puts the cases of young pinoys
committing suicide in perspective. Kathrina from so much had been taken into vigorously fighting to live for life
if only everyone is as brave.


hmm..Makarinig

VOice: dahil?

Voiece2: dahil? bakit?

TACK: gasto ko lang, namimiss ko kasi, namimiss ko na ang
ingay ng mundo.

Masarap mabuhay. yun lang. masarap. talagang namnamin nlang nila yung sarap ng buhay. masarap talaga. kahit na, kahit na basta, kahit na ano yung pagsubok sa inyo, e.. hindi naman kayo bibigyan di ba? kung hindi niyo kaya. kaya kapag binigyan kayo ng trials, e mag-thnak you na lang kayo. kasi kaya kayo binigyan nun kasi ibig-sabihin kaya niyo di ba? malalampasan niyo. saka try to appreciate lahat na, lahat-lahat

---
puro ako "ano" & "talaga"

note: may bayad yan.. hahahaha!

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...